Động cơ BLDC là gì? Tại sao nên sử dụng động cơ BLDC trong quạt?

Động cơ BLDC là gì? Tại sao nên sử dụng động cơ BLDC trong quạt?

Động cơ BLDC là gì?

Động cơ điện một chiều không chổi than (BLDC) là một loại động cơ sử dụng nam châm điện để tạo ra điện năng. Các nam châm được đặt bên trong rôto và quay xung quanh một trục cố định. Khi rôto quay, từ trường di chuyển qua lại qua các dây dẫn gắn vào mỗi cực của nam châm. Hai cực này được bố trí sao cho không thẳng hàng với nhau tại bất kỳ điểm nào trong quá trình hoạt động; thay vào đó, chúng vuông góc với nhau—được sắp xếp theo dạng ‘siêu mở rộng’—và tạo ra dòng điện dọc theo chúng khi quay qua nhau. Thiết kế này cho phép tạo ra công suất cao mà không cần đến ma sát giữa các bộ phận như ổ trục hoặc bánh răng, giúp duy trì tốc độ quay cao và hiệu suất cao.

Cơ chế hoạt động của động cơ BLDC
Cơ chế hoạt động của động cơ BLDC

Phân biệt động cơ không chổi than và có chổi than

Đặc điểm

Động cơ không chổi than BLDC 

Động cơ chổi than

Cấu tạo

Động cơ BLDC cấu tạo gồm các bộ phận chính: 

- Trục Rotor

- Nam châm vĩnh cửu

- Cuộn dây điện từ

- Vòng bi

Động cơ chổi than cấu tạo gồm các bộ phận chính:

- Trục Rotor

- Chổi than chì

- Nam châm

- Cuộn dây

Nguyên lý hoạt động

Xác định vị trí của rotor (động cơ nam châm vĩnh cửu) để điều khiển dòng diện vào cuộn dây stator tương ứng.

Hoạt động dựa trên cơ chế tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than để giúp cung cấp điện vào cuộn dây và làm cho rotor quay. 

Hiệu suất và độ bền

Hiệu suất cao 85-90%, vận hành nhẹ nhàng, êm ái dù ở vận tốc thấp hay cao.

Ngoài ra sử dụng động cơ BLDC sẽ giúp giảm hao tốn năng lượng, yêu cầu bảo dưỡng ít hơn, thích hợp cho các ứng dụng dài hạn.

Hiệu suất thấp hơn động cơ BLDC do mất mát năng lượng từ ma sát giữa chổi than và cổ góp. Thường có hiệu suất từ 75-80%.

Độ bền: Thấp hơn vì chổi than bị mòn theo thời gian và cần thay thế định kỳ.

Giá thành

Thường cao hơn do yêu cầu bộ điều khiển điện tử và công nghệ sản xuất phức tạp.

Thấp hơn do thiết kế đơn giản và chi phí sản xuất thấp hơn.

Tiếng ồn và nhiệt độ

Tiếng ồn: Thấp hơn do không có ma sát cơ học giữa chổi than và cổ góp.

Nhiệt độ: Thường tỏa ít nhiệt hơn do hiệu suất cao hơn và ít tổn hao năng lượng.

Tiếng ồn: Cao hơn do ma sát cơ học giữa chổi than và cổ góp.

Nhiệt độ: Tỏa nhiệt nhiều hơn do hiệu suất thấp hơn và mất mát năng lượng trong quá trình chuyển đổi điện năng.

Ứng dụng 

Phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu hiệu suất cao, độ bền lớn như trong xe điện, quạt trần và thiết bị công nghiệp.

Phù hợp cho các ứng dụng đơn giản, chi phí thấp như trong các thiết bị gia dụng, đồ chơi, và công cụ cầm tay.

Tại sao quạt sử dụng động cơ BLDC?

Động cơ BLDC sử dụng bộ điều khiển tốc độ điện tử (ESC) để điều chỉnh lượng điện năng gửi đến mỗi phần ứng. Bộ điều khiển tốc độ theo dõi những thay đổi về dòng điện và điện áp, sau đó điều chỉnh đầu ra của nó cho phù hợp. Nó cho phép nó hoạt động ở tần số thấp hơn nhiều so với động cơ DC truyền thống—kết quả là chúng trở nên lý tưởng để sử dụng trong quạt trần vì chúng rất hiệu quả trong việc truyền năng lượng xuống trục mà không tạo ra quá nhiều tiếng ồn hoặc độ rung.

Lợi ích của quạt trần sử dụng động cơ BLDC:

  1. Ưu điểm của động cơ dòng điện một chiều không chổi than (BLDC) là chúng tiết kiệm năng lượng hơn. Động cơ BLDC sử dụng ít điện năng hơn so với động cơ đối lưu AC (Dòng điện xoay chiều) và DC (Dòng điện một chiều) truyền thống. Do đó, nó có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể khi chạy quạt trần của bạn.
  2. Một ưu điểm khác của việc sử dụng động cơ BLDC trong quạt trần là chúng chạy êm hơn so với các thiết bị quạt AC (Dòng điện xoay chiều) và DC (Dòng điện một chiều) truyền thống. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thưởng thức chương trình ca nhạc hoặc chương trình truyền hình yêu thích mà không phải lo lắng về âm thanh ồn ào của quạt hoặc bạn có thể ngủ suốt đêm mà không bị thức giấc bởi tiếng ồn lớn hoặc rung động do quạt gây ra.
  3. Động cơ BLDC được thiết kế để giúp giảm trọng lượng của quạt trần và giúp lắp đặt chúng dễ dàng hơn ở bất kỳ khu vực nào trong nhà hoặc văn phòng của bạn.
  4. Ngoài ra, vì chúng không cần bảo dưỡng nhiều so với các động cơ truyền thống nên chúng cũng rất bền—có nghĩa là chi phí bảo dưỡng thường xuyên ít hơn theo thời gian.

Kết luận:

Nhiều người nghĩ quạt trần chỉ là thiết bị trang trí. Điều đó đúng, nhưng chúng cũng là những công cụ tuyệt vời khi điều chỉnh nhiệt độ trong nhà và không gian kinh doanh của bạn. Động cơ dòng điện một chiều không chổi than (BLDC) được sử dụng trong quạt trần vì động cơ này hiệu quả và đáng tin cậy hơn so với các động cơ trước đó. Nó sử dụng ít bộ phận hơn, dễ bảo trì hơn, có tuổi thọ cao hơn và ít phải bảo trì hơn so với động cơ truyền thống thông thường.

Bình luận